วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สอศ.กำหนดเงื่อนไขหลักสูตรปวช.ใหม่

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้ประกาศใช้หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พ.ศ.2556 แล้ว ซึ่งจะใช้กับนักเรียน นักศึกษาระดับปวช.ที่เข้าเรียนในปีนี้จำนวน 189,650 คนทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการประเมินทักษะอาชีพนักเรียน นักศึกษาระดับปวช.ทุกคนก่อนจบการศึกษา โดยจะเป็นเงื่อนไขใหม่ที่เพิ่งกำหนดไว้ในหลักสูตรปวช.พ.ศ.2556 ดังนั้นเด็กที่จะจบหลักสูตรดังกล่าวต้องผ่านการประเมินทักษะ
อาชีพไม่เช่นนั้นจะไม่จบการศึกษา ซึ่งการประเมินจะประเมินจากการปฏิบัติอาชีพจริงๆ เช่น หากเรียนช่างยนต์ก็ต้องประเมินอาชีพด้านช่างยนต์ โดยมีกรรมการประเมินที่ประกอบด้วยอาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญอาชีพในพื้นที่ ทั้งนี้ที่ผ่านมาหลักสูตรปวช.เดิมจะใช้วิธีแค่การสุ่มประเมินนักเรียน นักศึกษาปวช.ส่วนหนึ่งเท่านั้น อย่างไรก็ตามการประเมินนี้จะใช้ประเมินในปีการศึกษา 2558 ซึ่งจะครอบคลุมนักเรียน นักศึกษาระดับปวช.ในสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชนด้วย ส่วนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ยังอยู่ในระหว่างพิจารณาเพื่อจะให้มีการประเมินทักษะอาชีพเช่นเดียวกัน

ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวต่อไปว่า การประเมินทักษะอาชีพเป็นการส่งสัญญาณว่าอาชีวะจะต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพของคนที่เรียนด้วย ไม่ใช่ว่าจะเรียนจบกันง่ายๆและหากเด็กผ่านตรงนี้ไปจะทำให้สถานประกอบการให้การยอมรับด้วย เพราะผ่านการประเมินอาชีพมาแล้ว โดยจากนี้ไป สอศ.จะจัดทำแนวปฏิบัติออกมาเพื่อให้สถานศึกษานำไปใช้ในการประเมินต่อไป

" สำหรับการทดสอบโครงการประเมินนักเรียนนานาชาติหรือPISA ประจำปี 2012 ที่ได้มีการทดสอบไปแล้วและคาดว่าจะประกาศผลในเดือนพฤศจิกายนนี้มีนักเรียน นักศึกษาสังกัดสอศ.และอาชีวศึกษาเอกชนเข้าทดสอบ 1,096 คนจากเด็กไทยที่เข้าทดสอบทั้งหมด 6,918 คน โดยการสอบคราวนี้มีการให้น้ำหนักวิชาคณิตศาสตร์ 60% วิทยาศาสตร์และการอ่านอย่างละ 20% ซึ่งก่อนการสอบPISAได้มีการทดลองสอบก่อน ซึ่งผลที่ออกมาพบว่านักเรียนอาชีวศึกษาได้คะแนนเท่ากับคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ เพียงฉบับเดียวเท่านั้นจากข้อสอบทั้งหมด 8 ฉบับ ดังนั้นจึงคาดว่าหากผลการประเมินPISA ออกมาอาจจะได้คะแนนไม่ดีนัก ส่วนการสอบในปี 2015 ที่จะมีการให้น้ำหนักวิทยาศาสตร์ 60% คณิตศาสตร์และการอ่านอย่างละ 20% นั้น การเตรียมตัวของสอศ.ได้เป็นส่วนหนึ่งในคณะทำงานยกระดับPISA แล้ว และสอศ.จะปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอนให้เป็นแนวปฏิรูปการเรียนรู้ให้มากขึ้น ไม่ว่าการสอบPISAจะเป็นแบบไหนจะทำให้สามารถรับมือได้ ดังนั้นการเรียนการสอนจะให้ความสำคัญทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และการอ่าน " เลขาธิการกอศ.กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น